ครูกัลยา นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ดสภาการศึกษานัดแรก ปี 2566 พร้อมปรับกลยุทธ์อัพขีดความสามารถแข่งขันประเทศไทย
เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการสภาการศึกษา ร่วมหารือแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา 9 คณะ เพื่อวางแผนการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางการศึกษาไทยในเวทีโลก เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาไทยในยุคที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร อาคาร 56 ปี ชั้น 3 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านการศึกษา ปี 2565 ของสถาบัน IMD (International Institute for Management Development) ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 53 มีอันดับดีขึ้น 3 อันดับจากปี 2564 และถืออันดับดีที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น คณะกรรมการสภาการศึกษาจึงเร่งศึกษาแนวทางการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางการศึกษาของไทย ภายใต้กรอบแนวคิด 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) ยกระดับผลการประเมินสมรรถนะผู้เรียนตามมาตรฐานสากล PISA (Programme for International Student Assessment) มีเป้าหมายให้เด็กไทยสามารถอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดวิเคราะห์ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ 2) ยกระดับผลการจัดอันดับ IMD เพื่อให้เด็กไทยทุกคนสามารถเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียม ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาลดลง และการจัดการศึกษามีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น และ 3) ยกระดับผลการจัดอันดับ WEF ของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) โดยจัดการศึกษาให้สามารถผลิตกำลังคนสมรรถนะสูงได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และเด็กไทยทุกคนมีงานทำ มีทักษะที่ตรงต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งนี้คณะกรรมการสภาการศึกษาจะติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
“การประชุมครั้งนี้ฯ คณะกรรมการได้ร่วมวางแผนการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางการศึกษาไทยในเวทีโลก โดยใช้จุดเน้นในการสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กลุ่มเป้าหมาย พร้อมสร้าง Dash Board เพื่อการติดตาม และปรับปรุงการดำเนินงานด้วย นอกจากนี้ ในปี 2566 มีแผนที่จะดำเนินโครงการต่าง ๆ น่าสนใจ เช่น การขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านการศึกษาด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน การพัฒนาครูและผู้ทำหน้าที่ครูทุกช่วงวัย การจัดประชุมสมัชชาการศึกษาระดับภูมิภาคและระดับชาติ ปูทางสานพลังเครือข่ายร่วมก่อนถึงเวที “Educational Policy of Political Party for All : นโยบายการศึกษาที่ประเทศต้องการ” เพื่อออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์พื้นที่และทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) มาเป็นปัจจัยเร่งความสำเร็จของการสร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่แท้จริงต่อไป” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการสภาการศึกษา ได้ตั้งอนุกรรมการ จำนวน 9 คณะ เพื่อรองรับการดำเนินงานตามนโยบายของคณะกรรมการสภาการศึกษาในด้านต่าง ๆ ได้แก่ 1) ด้านนโยบายและแผน 2) ด้านประเมินผลการจัดการศึกษา 3) ด้านกฎหมาย 4) ด้านมาตรฐานการศึกษา 5) ด้านเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 6) ด้านวิจัย เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมด้านการศึกษา 7) ด้านคุณธรรมจริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 8 ) ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาพิเศษ และ 9) ด้านอำนวยการ
นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง
ทิพย์สุดา ศรีษะแก้ว: ถ่ายภาพ/สรุป
สุวิชา บุญญานุพงศ์: กราฟฟิก
ประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
21/2/2566