“คุณหญิงโค้ดดิ้ง” ศธ.จับมือผู้พัฒนาและให้บริการเกมส์ออนไลน์ระดับโลก “การีนา” เปิดตังโครงการ “Gamer to Coder” เพิ่มทักษะดิจิทัลให้เด็กไทย ตั้งเป้า 3-5 ปี คนไทยต้องพัฒนาแพลตฟอร์มขายต่างชาติ

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในงานแถลงข่าวความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการเปิดตัว “โครงการนำร่องฝึกอบรมพัฒนาเกมเมอร์รุ่นใหม่ สู่การเป็นนักเขียนโปรแกรม (Gamer to Coder)” เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในสังคมยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เเละนโยบาย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และนายศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส Sea (ประเทศไทย) เข้าร่วม
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด จัด “โครงการ Gamer to Coder” ซึ่งเป็นโครงการนำร่องฝึกอบรมพัฒนาเกมเมอร์รุ่นใหม่ สู่การเป็นนักเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัลอย่างมืออาชีพ โดยมุ่งส่งเสริมคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีความรู้และความสนใจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและเกมออนไลน์อยู่เดิมและมีความคุ้นชินกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยโครงการนี้จะมุ่งต่อยอดทักษะด้านดิจิทัลต่อไปอย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในสังคมยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
“ดิฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภาครัฐและเอกชน ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการร่วมกันผลักดันทักษะการเรียนรู้ทางด้านดิจิทัลแก่เด็กไทยเพื่อส่งเสริมและให้โอกาสในการพัฒนาต่อยอดอาชีพในอนาคต เชื่อว่าโครงการนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและประสบความสำเร็จในการสร้างบุคลากรคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพในสังคมยุคเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไปในอนาคต น้อง ๆ นักเรียนที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังสามารถส่งผลงานชิงทุนการศึกษาได้อีกด้วย” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงศึกษากระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาให้เข้าถึงเยาวชน เพราะเยาวชนถือเป็นความหวังของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนยุคใหม่ที่เติบโตในยุคดิจิทัล จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานของหลายสาขาอาชีพจากทุกอุตสาหกรรม การพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านดิจิทัลในประเทศไทย โดยเฉพาะการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรม (CODING) ที่เป็นหนึ่งในหัวใจหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในยุคดิจิทัลจึงยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น
ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีการผลักดันนโยบาย CODING FOR ALL มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปี โดยเริ่มจากการเรียน UNPLUGGED CODIND ก่อน และพัฒนาไปเป็น PLUGGED CODING ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จมีความคืบหน้าไปอย่างมาก โดยมีเป้าหมายที่ต้องการเร่งกระจายการเรียนรู้ด้าน CODING ไม่เฉพาะแต่ครูและนักเรียนเท่านั้น แต่ต้องกระจายไปสู่ทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทุกช่วงวัยให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเราสามารถนำการ CODING ไปประยุกต์และเชื่อมโยงได้กับทุกศาสตร์ อีกทั้งยังช่วยฝึกให้เยาวชนมีการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและนำความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้เป็น ซึ่ง CODING เป็นทักษะสำคัญที่เด็กไทยในปัจจุบันทุกคนต้องมี เป็นภูมิคุ้มกันเพื่อเผชิญกับ VUCA WORLD โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคนไทยให้ CODE เองได้ มีนวัตกรรมเป็นของตัวเอง และเชื่อว่าภายใน 3-5 ปี คนไทยต้องมีความรู้ ความสามารถทั้ง CODING และ CODER จนก้าวไปถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มของคนไทยไปขายให้ต่างประเทศ
ประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
[Sassy_Social_Share]