“รมช.คุณหญิงกัลยา” ลงพื้นที่ติดตามโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีต ในโรงเรียนปทุมธานี ยกเป็นโมเดลต้นแบบเกษตรในเมือง-ชานเมืองสร้างรายได้ระหว่างเรียน พร้อมขยายผลอีกกว่า 600 โรงเรียน

เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะทำงานโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน (Science Technology Innovation (STI) : Smart Intensive Farming) ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ คลองสิบสาม ปทุมธานี โดยมีนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนรินธรณ์ เซ่งล้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จ.ปทุมธานี พร้อมคณะให้การต้อนรับ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียนถือเป็นนโยบายที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญ และเป็นเป้าหมายของการศึกษาโลกที่ต้องการออกแบบการศึกษาให้ตอบโจทย์อนาคตและสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ คือ เด็กเรียนอย่างมีความสุข ครูมีความสุขในการสอน มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วต้องมีงานทำ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี รับมือและแข่งขันได้ในโลก VUCA World ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“โครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตเป็นโครงการที่ดิฉันคิดขึ้นมา ด้วยหลักคิด “ทำการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาการตกงาน” ซึ่งภายหลังเริ่มดำเนินการด้วยความทุ่มเทตั้งแต่ปี 2562 ใน 2 โรงเรียน ก็สามารถประสบความสำเร็จในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น จึงถือเป็นโมเดลตัวอย่างของโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน รูปแบบเกษตรในเมืองและชานเมือง ที่สามารถนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจน CODING มาประยุกต์ใช้กับการเกษตรให้เกิดผลผลิตเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปัจจุบันโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน ได้ขยายผลจากโรงเรียนนำร่อง 6 โรงเรียน ไปสู่โรงเรียนในสังกัดเพิ่มอีกเกือบ 400 โรงเรียนจากโรงเรียนให้ความสนใจมากกว่า 600 โรงเรียน ซึ่งทาง สพฐ.จะดำเนินการขยายผลไปสู่โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้มากที่สุด รวมไปถึงโรงเรียนการศึกษาพิเศษ” คุณหญิงกัลยา กล่าว

จากนั้น รมช.ศึกษาธิการ และคณะฯ ได้เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ในโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ คลองสิบสาม ปทุมธานี เช่น แปลงปลูกผักสวนครัว การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ การเลี้ยงปลาสวยงาม โรงเพาะเห็ด โรงเรือนเมล่อน ไม้ผล สวนป่าสมุนไพร เป็นต้น นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน โดยเน้นรูปแบบ STEAM Education บูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาการคำนวณ มีเป้าหมายให้นักเรียนเกิดทักษะและสามารถนำองค์ความรู้มาสู่การปฏิบัติ ต่อยอดในการประกอบอาชีพ เกิดรายได้ภายในโรงเรียน และผลักดันการยกระดับกระบวนการผลิตและคุณภาพสินค้าภาคเกษตร ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ทิพย์สุดา ศรีษะแก้ว: สรุป/ถ่ายภาพ

สุวิชา บุญญานุพงศ์: กราฟิก

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน

2/2/2566

[Sassy_Social_Share]