รมว.ศธ. หารือร่วม รร.ปลาดาว เตรียมนำนวัตกรรมระดับท็อปของโลก ส่งเสริมการเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั่วไทย

รมว.ศธ. หารือร่วม รร.ปลาดาว เตรียมนำนวัตกรรมระดับท็อปของโลก ส่งเสริมการเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั่วไทย

วานนี้ (15 ตุลาคม 2567) เวลาประมาณ 9.00 น. พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมประชุมหารือกับ ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น (Starfish Education) วิสาหกิจเพื่อสังคม และคณะ ที่มาเข้าพบเพื่อนำเสนอการเรียนรู้ผ่านโครงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อช่วยเด็กไทยให้รับโอกาสเท่าเทียมฯ และโครงการสตาร์ฟิชอเคเดมี ของโรงเรียนปลาดาว ณ ห้องประชุมวชิราวุธ และผ่านระบบออนไลน์ Zoom meeting

“โรงเรียนปลาดาว” เป็นโรงเรียนเอกชนศึกษาสงเคราะห์ ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น วิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ได้เข้ารอบ 3 ทีมสุดท้าย ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567 ท็อป 3 โรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเภทนวัตกรรม World’s Best School Prize for Innovation ด้วย “หลักสูตรนวัตกรรม 3R” ในการเรียนเขียนอ่าน เพื่อแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กชาติพันธุ์ ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่

โอกาสนี้ รมว.ศธ.รับฟังสรุปการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ “หลักสูตร 3R” ของโรงเรียนปลาดาว โดยใช้โปรเจคเบสเลิร์นนิ่ง สเต็มศึกษา ที่นำวัตถุรอบตัวในการขับเคลื่อนทักษะของเด็กนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ในศตวรรษที่ 21 โดย “หลักสูตร 3R” มีชุดการเรียนรู้ทั้งหมด 3 ชุด ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย ได้แก่ การเรียนพยัญชนะและมีรูปภาพประกอบ 2) ชุดกิจกรรมวิชาภาษาอังกฤษ เป็นการผสมผสานการสะกดคำ ระหว่างภาษาไทยกับไทยกริชเข้าด้วยกัน และ 3) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ให้นักเรียนได้รู้จักจำนวน รู้จักนับจุด และนับนิ้วมือ

นอกจากนี้ สตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่นยังขยายผลการเรียนรู้สู่การเรียนรู้จากห้องเรียน สู่รูปแบบออนไลน์ ผ่านสตาร์ฟิชแลป (StarfishLabz) เรียนรู้อะไรในโรงเรียน ก็ไปขยายผลในพื้นที่ ช่วยพัฒนาทักษะทางการเรียนรู้ ทั้งต่อนักเรียน ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน และประชาชนผู้สนใจ ผ่านการเรียนออนไลน์ อีกทั้งการประเมินทักษะและพัฒนาผู้เรียน เป็นเครื่องสตาร์ฟิชสตาร์ทเชิงโครงการวิจัยที่ได้รับการพัฒนาอีกเครื่องมือหนึ่ง ด้วยวิธีประเมิน 4C เชื่อมโยงกับ วPA ของครู ตามสภาพความเป็นจริง

“นวักตกรรมการศึกษาที่ได้รับการพัฒนาจาก Starfish Education สอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรี เรียนดี มีความสุข สามารถนำมาบูรณาการและต่อยอดกับสิ่งที่เราทำไว้แล้ว พร้อมชวนมาทำในสังคมเมืองซึ่งยังมีปัญหาในหลาย ๆ ด้านเช่นกัน ทั้งนี้ ขอแสดงความขอบคุณ จากการรับฟังถือว่า แนวคิดตรงกันกับผม การจะทำอะไรต้องเกิดจากความชอบของตนเองก่อน แต่ก็ไม่มีทฤษฎีใดใช้ได้กับทุกโรงเรียน จะต้องนำมาใช้ พัฒนาปรับปรุงจนเข้ากับบริบทในแต่ละโรงเรียน ทั้งนี้ ผมพร้อมจะสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมร่วมกัน” รมว.ศธ. กล่าว

พิชญ์พิศุทธ์ ทิมวัฒน์ : สรุป

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ศิริวรรณ นฤทัย: ถ่ายภาพ/กราฟิก

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน

16/10/2567

[Sassy_Social_Share]