รมว.เพิ่มพูน เยี่ยมบางกอกพัฒนา หวังสร้างเป็นโมเดลแม่ข่ายการศึกษาที่เข้มแข็ง ฝากสร้างเด็ก “ฉลาดรู้ ฉลาคิด ฉลาดทำ”

รมว.เพิ่มพูน เยี่ยมบางกอกพัฒนา หวังสร้างเป็นโมเดลแม่ข่ายการศึกษาที่เข้มแข็ง ฝากสร้างเด็ก “ฉลาดรู้ ฉลาคิด ฉลาดทำ”

วันนี้ (2 ธันวาคม 2567) พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมนายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบางกอกพัฒนา โดยมี ม.ล.ปริยดา ดิศกุล กรรมการมูลนิธิโรงเรียนบางกอกพัฒนา ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียนให้การต้อนรับ

รมว.ศธ. กล่าวถึงนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ตอนหนึ่งว่า ศธ. ด้านการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และด้านการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง โดยเน้นการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) พร้อม ๆ กับการสร้างการศึกษาที่เท่าเทียม โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และนำ AI มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งสร้างเครือข่ายทางการศึกษาร่วมกัน

“ในมิติการดำเนินงานของ ศธ. เน้นให้ทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงาน ร่วมสร้างเครือข่ายทางการศึกษากับโรงเรียนในบริเวณใกล้เคียง เพื่อการส่งเสริมแลกเปลี่ยนทรัพยากรกัน ไม่ว่าจะเป็น ครูด้านเทคโนโลยี ดนตรี กีฬา และร่วมกันพัฒนาครูของโรงเรียนเครือข่ายให้เป็นโค้ช เพื่อเป็นแม่ข่ายในการสร้างทีมงานการศึกษาที่เข้มแข็ง ทั้งยังแลกเปลี่ยนสื่อการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน และบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อสร้างเด็กให้เป็นคนที่ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ และเป็นคนที่มีภูมิคุ้มกัน เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม” รมว.ศธ.กล่าว

จากนั้น รมว.ศธ. และคณะ ได้เยี่ยมชมอาคารเรียน อาทิ ห้องเรียนอนุบาล ในรูปแบบห้องเรียนบนพื้นฐานของการเล่น (Play-based Learning) ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้องสมุด ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนการออกแบบและเทคโนโลยี เป็นต้น ทั้งนี้ ห้องเรียนและอาคารต่าง ๆ เน้นระบบความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ พร้อมมีระบบให้คำปรึกษาเด็กนักเรียนในบริบทต่าง ๆ ร่วมกับครูชาวไทยและชาวต่างชาติ

โรงเรียนบางกอกพัฒนา เป็นโรงเรียนนานาชาติอังกฤษแห่งแรกและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรูปแบบสองภาษา ปัจจุบันมีนักเรียนรวม 2,347 คน จาก 68 สัญชาติ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบฐานสมรรถนะ มีความรู้ควบคู่กับ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ต่อยอดการคิดและแก้ปัญหาทั้งในการเรียนรู้และในชีวิตประจำวัน

พิชญ์พิศุทธ์ ทิมวัฒน์ : สรุป

นวรัตน์ รามสูต : เรียบเรียง

ศิริวรรณ นฤทัย : ถ่ายภาพ/กราฟิก

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ. : รายงาน

2/12/67

[Sassy_Social_Share]