ศธ. พลิกโฉมโรงเรียน Active Learning พร้อมมอบรางวัล “การประกวดนวัตกรรมนักเรียน”

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวเปิดงานประชุมวิชาการและประกาศนโยบาย ศธ. เรื่อง พลิกโฉมโรงเรียนสร้างต้นแบบนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียนแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมมีนายนิรุตติ สุทธินนท์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วม

รมว.ศธ. กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานสอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ด้านการศึกษาในกิจกรรมปฏิรูปที่ 2 การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนไปสู่การเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ภายใต้หลักสูตรอิงมาตรฐาน (Standard-based Curriculum) ด้วยการพัฒนาคุณภาพและศักยภาพ รวมทั้งส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาชีพของผู้บริหาร ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งวันนี้มีโรงเรียนต้นแบบเข้าร่วมฯ จำนวน 26 โรงเรียน จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งโรงเรียนในภาคตะวันออก อาทิ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด นครนายก ลพบุรี และนครราชสีมา พร้อมกับการนำเสนอผลงานนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู และนวัตกรรมนักเรียน มากกว่า 500 รายการ

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการพลิกโฉมประเทศด้านการศึกษา เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลได้จริงในระดับโรงเรียน พร้อมขยายการดำเนินงานตามแนวทางความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา และสถาบันภาคเอกชนต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั้งประเทศในปี 2566 จากความสำเร็จ สามารถดำเนินการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ ให้พัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นำไปสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียนที่มีความถนัดและความฉลาดที่แตกต่างกัน ผู้เรียนสามารถถักทอสร้างความรู้ได้เอง จนเกิดทักษะที่พัฒนาไปสู่ผลผลิต ทั้งในลักษณะของชิ้นงาน โครงงาน นวัตกรรม แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนสามารถพัฒนาเป็นนวัตกรได้ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามแนวคิด Thailand 4.0 รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายในการยกระดับสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ท่ามกลางความท้าทายจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เพื่อปฏิรูปการศึกษาโดยการพัฒนาเด็กนักเรียนในทุกด้านมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งการปฏิรูปการศึกษาจำเป็นต้องใช้เวลาในการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ ยาวนาน ดังคำกล่าวของ ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่ว่า “กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น” ฉะนั้น การหล่อหลอมให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม พร้อมมีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพต้องใช้เวลา โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ที่เปลี่ยนจากการท่องจำ เป็นการลงมือทำ และเปลี่ยนจากการคิดแบบเดิม ไปเป็นการคิดแบบสร้างสรรค์ จะหล่อหลอมให้ผู้เรียนประกอบไปด้วยทักษะ 4H ได้แก่ Head การมีความรู้ที่พร้อมเพรียง Hand การมีทักษะการลงมือทำ Health มีสุขภาพกายใจที่สมบูรณ์ และ Heart การมีจิตใจที่งดงาม มีคุณธรรม จริยธรรม

 

โครงการ “พลิกโฉมโรงเรียน สร้างแบบนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS” เป็นกุญแจสำคัญในการนำพาการศึกษาไทย ก้าวไปสู่ระดับ 4.0 โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์ ต่อยอดแนวคิด แปรสิ่งต่างๆ เป็นผลผลิต ต่อยอดเชิงการค้าขายได้ในอนาคต ดังที่ได้เห็นจากโรงเรียนที่นำนวัตกรรมมาจัดแสดงในวันนี้ สามารถเป็นแบบอย่างให้โรงเรียนอื่นได้ศึกษา เปรียบเสมือนกล้วยไม้ที่เติบโตและสวยงาม แม้จะต้องใช้ระยะเวลา แต่ผลผลิตก็คุ้มค่ากับการรอคอย” นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้าย ก่อนมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมนักเรียนฯ ในระดับชั้นต่าง ๆ ต่อไป

สุวิชา บุญญานุพงศ์: สรุป/กราฟฟิก

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ฤทธิเกียรติ์ ยศประสงค์: ถ่ายภาพ

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.: รายงาน

7/4/2566

[Sassy_Social_Share]