เสมา 2 Kick Off Soft Power การเรียนรู้ จ.อยุธยา ย้ำสร้างความสุขร่วมกัน ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

วันนี้ (วันที่ 28 มีนาคม 2567) เวลา 12.30 น. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Soft Power เป็นสื่อการเรียนรู้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา โดยมี นายกมล รอดคล้าย ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน เข้าร่วม

รมช.ศธ. กล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยได้มีการกำหนดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 15 สาขา และดึงอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ในสาขาที่มีศักยภาพขึ้นมาเป็น Soft Power ของไทย เป็นวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fight) และ เทศกาลประเพณีไทย (Festival)
กระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ได้มอบนโยบายการศึกษา ที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนา ในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค คุณภาพและสมรรถนะที่สำคัญจำเป็น ตามบริบทของประเทศและสังคมโลก โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการ มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน ภายใต้แนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการนำไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบาย คือ
การลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ การพัฒนาวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา มุ่งผลสัมฤทธิ์ ของผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาหลักเกณฑ์ วิธีการแต่งตั้ง โอน ย้ายของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในภูมิลำเนา ที่ตรงกับความประสงค์ของตนเอง เน้นพิจารณา ด้วยความโปร่งใสและไม่มีการทุจริตคอร์รัปชัน แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เห็นผลเป็นรูปธรรม และจัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการให้เพียงพอและเหมาะสม
การลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ได้แก่ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนฟรี มีงานทำ การยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จัดให้มีโรงเรียนคุณภาพ 1 โรงเรียน ต่อ 1 อำเภอ ดารพัฒนาระบบการแนะแนวการศึกษา (Coaching) และเป้าหมายชีวิตให้เป็นรูปธรรม จัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) ผู้เรียน สามารถเรียนเพิ่ม เพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ จัดทำระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา และประเมินผลการศึกษาเพื่อให้ ผู้เรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศ ไม่ต้องเสียเวลาเรียนในระบบ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และผู้เรียน เรียนรู้และมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn)
นอกจากนี้ ครม.ได้เห็นชอบงบอาหารกลางวัน 2.9 พันล้านบาท แก่เด็กขยายโอกาสกว่า 5 แสนคน พร้อมอนุมัติงบจ้างนักการภารโรงลดภาระครู ตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาแห่งที่ 20 และอนุมัติขยายกรอบโครงการโอดอส รุ่น 4 วานนี้ ถือเป็นการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครองที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริงอีกประการหนึ่ง และต่อจากนี้ก็จะมีการพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปอีกด้วย
“สุดท้ายนี้ ผมขอชื่นชมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ที่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการนำ Soft Power มาใช้เป็นสื่อในการ จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล การนำกิจกรรม 5F ของ Soft Power เป็นสื่อการเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ กับชีวิตประจำวัน รักความเป็นไทย สามารถสร้างอาชีพและมีรายได้ระหว่างเรียนได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งขอขอบคุณท่านผู้บริหาร คณะผู้ดำเนินงาน คุณครู ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในวันนี้ พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และขอให้การจัดกิจกรรมในครั้งนี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ“ รมช.ศธ. กล่าว

ทิพย์สุดา ศรีษะแก้ว: สรุป

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ฤทธิเกียรติ์ ยศประสงค์: ถ่ายภาพ

สุวิชา บุญญานุพงศ์: กราฟิก

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน

28/3/2567

[Sassy_Social_Share]