“คุณหญิงกัลยา” ชูประเด็นการบูรณาการรูปแบบ STEAM Education ในเวทีการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 52

เมื่อวานนี้ (วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ร่วมการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 52 (สภาซีเมค) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมด้วย นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านความร่วมมือต่างประเทศ สป. และคณะผู้แทนสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. (สต.สป) ณ โรงแรม EDSA Shangri-La กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

โดยวันแรกของการประชุมฯ รมช.ศธ.ได้ร่วมประชุมวาระเฉพาะ (In-camera Session) มี H.E. Mr. Chan Chun Sing (ชาน ชุง ซิง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ (ในฐานะประธานสภาซีเมค) เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีผู้แทนจาก 11 ประเทศสมาชิกซีมีโอ และประเทศสมาชิกสมทบซีมีโอ เข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาวาระการประชุมและให้การอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ซึ่งผ่านการรับรองจากที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอ ครั้งที่ 45 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 อาทิ การติดตามการดำเนินงานตามข้อมติของการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ 51 รายงานผลการประชุมคณะกรรมการบริหารของซีมีโอ ประจำปี 2565 ร่างข้อเสนอแผนงาน โครงการและงบประมาณ การพิจารณากฎบัตรของซีมีโอ และการสมัครเข้าเป็นหน่วยงานสมาชิกสมทบซีมีโอของ SEAOHUN (ซีโอฮุน) เป็นต้น

จากนั้น รมช.ศธ.ได้เจรจาหารือความร่วมมือทวิภาคี กับ H.E. Mr. Chan Chun Sing (ชาน ชุง ซิง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ โดยมุ่งส่งเสริมประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศ เน้นการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษา การจัดฝึกอบรมให้กับครูและผู้บริหาร ในรูปแบบของการจัดหลักสูตรฝึกอบรมตามความต้องการของครู และผู้บริหาร ทั้งนี้ ในส่วนของไทยต้องการผลักดันเรื่องของการสร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจในความเป็นชาติ ให้มีการเรียนการสอนหรือบูรณาการให้เข้ากับการเรียนรู้ในสถานศึกษามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของ Arts of Life ที่จะต้องผนวกไว้ในการเรียนการสอนด้านสะเต็มศึกษา (STEM) ให้เป็นสตีม (STEAM) รวมถึงความหลากหลายทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ วิถีชีวิต ถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งของประเทศไทย

 

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รมช.ศธ.ยังได้เข้าร่วมการประชุมเชิงยุทธศาสตร์ระดับรัฐมนตรีศึกษาของซีมีโอ ครั้งที่ 6 (6th SEAMEO Strategic Dialogue of Education Ministers: SDEM) ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนและสะท้อนมุมมองเชิงนโยบายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยส่วนใหญ่ได้นำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดี เน้นคุณภาพและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัย การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนในโลกศตวรรษที่ 21 และโลกที่ท้าทายแบบพลิกผัน การจัดทำแผนและกลยุทธ์ฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะดิจิทัลและการคำนวณ การเสริมสร้างสมรรถนะครูและผู้บริหาร การจัดฝึกอบรมครูด้านสะเต็มศึกษา การพัฒนาทักษะเดิมและเพิ่มเติมทักษะใหม่ การส่งเสริมการเรียนรู้พื้นฐานและการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับประเทศไทย รมช.ศธ. ได้ให้ความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ขับเคลื่อนการทำงานด้วยเครื่องจักรกลและอิเล็กทรอนิกส์ จึงมีความจำเป็นในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลแบบใหม่ เพื่อยกระดับความรู้และทักษะแก่ผู้เรียน ให้ได้ทดลองและเรียนรู้ด้วยตนเองจนเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ การลงมือปฏิบัติเสมือนจริงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลแบบใหม่ ที่ช่วยลดขั้นตอนการบริหารจัดการ ลดชั่วโมงการสอน และการมีข้อมูลในการพัฒนานักเรียน ครู และผู้บริหารที่เป็นปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความสำคัญของการเรียนรู้วิธีการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ สร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารงานในองค์กรอย่างเป็นระบบและคล่องตัวมากขึ้น ใช้สำหรับทดสอบและพิสูจน์ ทักษะความร่วมมือเชิงนวัตกรรม ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล การกำหนดเป้าหมาย และออกแบบ พร้อมปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

“ในช่วงเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เริ่มสอนเกี่ยวกับ “การเรียนโค้ดดิ้งโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์” ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพื่อให้นักเรียนเข้าใจถึงลำดับการดำเนินการ ความเชื่อมโยงของเหตุและผล การใช้เหตุผล เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบ รวมทั้งได้ผนวกอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ คือ “ศิลปะแห่งชีวิต” (A: Arts of Life) ในการจัดสะเต็มศึกษา (STEM) ให้เป็น STEAM โดยเชื่อว่าเด็กต้องมีความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม คุณค่า และวิธีการร่วมมือและพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้อื่น” รมช.ศธ.กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม SDEM ยังได้เห็นพ้องที่จะร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือของภูมิภาคระหว่างประเทศสมาชิกซีมีโอ ประเทศสมาชิกสมทบซีมีโอ และหน่วยงานสมาชิกสมทบซีมีโอ รวมทั้งภาคีเครือข่าย ในขอบข่ายการเรียนรู้พื้นฐานและการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาในการมีส่วนร่วมของเยาวชนในขับเคลื่อนงานด้านต่าง ๆ ด้วย การประชุมสภาซีเมค เป็นการประชุมของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดขึ้นทุก 2 ปี ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย รัฐมนตรีศึกษาของประเทศสมาชิก 11 ประเทศ สมาชิกสมทบ 9 ประเทศ และหน่วยงานที่เป็นสมาชิกสมทบ 7 แห่ง รวมทั้งเครือข่าย/ศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอ และองค์การระหว่าง ประเทศอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันกาหนดนโยบายการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือซีมีโอ รับทราบความก้าวหน้า ผลสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน พร้อมทั้งพิจารณาแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือทางการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมระหว่างประเทศสมาชิกซีมีโอ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านการศึกษาในภูมิภาค

[Sassy_Social_Share]