รมว.ศธ. เป็นประธานมอบรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ ประจำปี 2566 พร้อมปลุกจิตสำนึกครูผู้สร้าง เด็กเป็นคนดี เป็นมิตรกับคนทุกคน

วันนี้ (18 ตุลาคม 2566) พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานมอบรางวัลครูรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ ประจำปี 2566 พร้อมทั้งแถลงข่าว “ทิศทางการพัฒนาครู” และแสดงความยินดีแก่ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ณ ห้องโลตัสสวีท ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายกฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ตลอดจนครูที่ได้รับรางวัล ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

รมว.ศธ. กล่าวในตอนหนึ่งว่า ครู มีบทบาทที่สำคัญ ต่อเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นกำลังในการขับเคลื่อนประเทศไทย โดยครูที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เป็นต้นแบบที่ดีในการดำเนินการเรียนการสอน พิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและพลังของคำว่า “ครู” ที่ส่งผลถึงเด็กและเยาวชนในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ยากลำบากเพียงใด ครูจึงเป็นผู้สมควรได้รับรางวัลอย่างแท้จริง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าของคนไทยทั้งปวง ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นแบบอย่างของครูคุณภาพ เพื่อสร้างคนคุณภาพ ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการศึกษามาโดยตลอด

ทั้งนี้ ครูจำเป็นห้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ มีความพร้อมในการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ส่งเสริมการเรียนการสอนผ่านทางระบบออนไลน์ เพื่อให้เด็กนักเรียน เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการศึกษาภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

“ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอแสดงความยินดีและขอบคุณครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทย รวมถึงครูที่ได้รับรางวัลทุกคน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานและการใช้ชีวิตแก่เพื่อนครู ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการปฏิรูปการศึกษาและผู้เรียนในทุกมิติ ครูทุกคนเปรียบเสมือนครูผู้สร้างที่ปิดทองหลังพระ จนล้นออกมาด้านหน้าพระ เปร่งประกายให้ผู้อื่นได้เห็นได้รับรู้ จนทำให้ได้รับรางวัลครั้งนี้” รมว.ศธ.กล่าว

จากนั้น รมว.ศธ. กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาครูในการแถลงข่าวตอนหนึ่งว่า มีความเชื่อว่าครูทุกคนมีความรักที่จะสอน ตั้งใจที่จะสอนให้เด็กได้มีความรู้ พึ่งพาตนเองได้ เป็นคนดีและมีความสุข ซึ่งตรงกับนโยบายการศึกษา ที่ต้องการให้เด็กเรียนดี มีความสุข พร้อมขอปลุกจิตสำนึกความเป็นครู แม้ปัจจุบันครูจะมีปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ก็ขอให้ยึดหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการใช้ชีวิต ส่วนกระทรวงศึกษาธิการเองก็มีแผนที่จะสนับสนุนการลดภาระงานครู เพื่อให้ครูมีเวลาสอนนักเรียนมากขึ้น

ที่สำคัญขอให้ครูทุกคนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยการดูแลเด็กทุกคนให้เป็นคนดี เป็นมิตรกับคนทุกคน พร้อมสะท้อนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้จากการร่วมงานครั้งนี้ ให้เพื่อนครูคนอื่นได้รับรู้และเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาไปด้วยกัน

นายกฤษณพงศ์ กีรติกร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติครูที่มาจากการเสนอชื่อจากศิษย์เก่าและสถานศึกษา โดยผ่านกระบวนการคัดเลือกในระดับต่าง ๆ ของการคัดเลือกครูรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรีแล้ว โดยแบ่งเป็นรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 คน รางวัลคุณากร 2 คน ครูยิ่งคุณ 17 คน และครูขวัญศิษย์ 146 คน รวม 166 คน ซึ่งครูทุกคนที่ได้รับรางวัลจะเป็นครูเครือข่ายของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เพื่อขยายผลความสำเร็จไปยังลูกศิษย์และเพื่อนครูในรูปแบบต่าง ๆ ในการพัฒนาตนเอง พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ครูนิวัฒน์ เงินงามมีสุข ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวในตอนหนึ่งว่า ตนเชื่อว่าการให้ที่ดีที่สุดคือการให้ความรู้ ตนจึงถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการทำเวทีประชาคมหมู่บ้าน เกิดการเรียนรู้และแก้ไขปัญหากันเอง และความเข้มแข็งของชุมชนในที่สุด ทำให้ชุมชนสามารถแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ตัดไม้ทำลายป่า เกิดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟมอโก้คี และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ดังนั้นบทบาทของศูนย์การเรียนรู้จึงควรส่งเสริมการเรียนรู้ทุกกลุ่มวัย ทำให้คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจซึ่งจะเป็นการสร้างคนที่ยั่งยืน

นายอุดร สายสิงห์ ครูรางวัลคุณากร ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโกตาบารู จ.ยะลา​ กล่าวว่า​ ตนให้น้ำหนักที่การปลูกฝังคุณธรรม ทักษะชีวิตที่หลากหลาย สร้างพลเมืองที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามหลักปรัชญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยใช้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาช่วยจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมประสบการณ์ เสริมสร้างอาชีพ และคิดค้นการเรียน ม.ต้น​ ด้วยการเรียน การงาน การเงิน และการสร้างวินัย เพื่อปูพื้นฐานต่อยอดเส้นทางการศึกษาที่สูงขึ้น

นายสมเกียรติ แซ่เต็ง ครูรางวัลคุณากร ครูชำนาญการ โรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จ.ตราด กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้จากคณิตศาสตร์ในห้องเรียนสู่วิชาผู้ประกอบการยุคใหม่ในชีวิตจริงว่า การสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจำลองสถานการณ์จริง เช่น​ การทำ​ “Cafe@เขาน้อย” เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมกันวางแผน ออกแบบแก้ไขสถานการณ์ บริหารและจัดการ ซึ่งครูจะรับฟังความเห็นและให้คำปรึกษา​อย่างเสมอภาค​ พร้อม ๆ กับทำหน้าที่แนะแนวทางให้ลูกศิษย์ เพื่อค้นหาตัวตนตามศักยภาพบนความแตกต่างของแต่ละคน ทำให้นักเรียนออกแบบการพัฒนาตนเองต่อไป

สุวิชา บุญญานุพงศ์: สรุป

ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ

นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง

ประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน

18/10/2566

[Sassy_Social_Share]